อาหารบำรุง ป้องกันข้อเข่าเสื่อม

1. อาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3
     เช่น ปลาแซลมอน ปลาทู ปลาแมคเคอเรล ซึ่งเป็นปลาทะเล เนื่องจากในปลาทะเลมีกรดไขมันโอเมก้า 3 สูง ซึ่งเป็นไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย อีกทั้งยังเป็นแหล่งในการสร้างคอลลาเจน ที่ช่วยเสริมสร้างข้อกระดูกต่าง ๆ และลดอาการปวดอักเสบในผู้ป่วยข้ออักเสบได้

2. อาหารที่มีแคลเซียมสูง
     เช่น งาดำ นม ผลิตภัณฑ์ที่มาจากนม น้ำเต้าหู้ รวมไปถึงปลาตัวเล็ก ๆ ซึ่งแคลเซียมจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับกระดูก ลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคกระดูกพรุน ทั้งนี้ควรทานอาหารที่มีวิตามินดีสูงควบคู่กันไปด้วย เนื่องจากวิตามินดีจะทำให้การดูดซึมแคลเซียมดีมากยิ่งขึ้น

3. อาหารที่อุดมด้วยวิตามินซี
     เช่น ส้ม ฝรั่ง สับปะรด หรือผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว จะอุดมไปด้วยวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยบำรุงข้อต่าง ๆ ได้ ซึ่งแพทย์แนะนำให้บริโภควิตามินซีวันละ 90 มิลลิกรัม เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดข้อเข่าเสื่อม

อ้างอิง
[1] www.goodlifeupdate.com
[2] www.phyathai.com