ปัญหาโรคกระดูกพรุน(Osteoporosis)ในผู้สูงอายุ

             เมื่ออายุมากขึ้นมักจะมีปัญหาอื่นๆ ตามมาเสมอ โดยเฉพาะปัญหาทางกายภาพ สำหรับผู้สูงอายุ การใช้ชีวิตตามปกติก็นับว่ายากมากแล้ว เนื่องจากสภาพร่างกายที่เสื่อมโทรมลงทำให้ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้เหมือนอย่างเคย ในขณะที่ผู้สูงอายุบางรายมีอาการป่วยโรคกระดูกพรุนร่วมด้วย ยิ่งทำให้การใช้ชีวิตยากมากขึ้นไปอีก ซึ่งผู้สูงอายุกระดูกพรุนควรจะต้องได้รับการดูแลมากเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันการเกิดอันตรายจากการเคลื่อนไหวร่างกายในภาวะของ โรคกระดูกพรุน

ภาวะกระดูกพรุน เป็นอย่างไร??

          โรคกระดูกพรุน คือโรคที่ความหนาแน่นของเนื้อกระดูกน้อยลงจากการสะสมกระดูกน้อยเกินไปในขณะที่กำลังเจริญเติบโต  หรือมีการสูญเสียมวลกระดูกอย่างมากหลังจากเจริญเติบโตเต็มที่แล้วทำให้กระดูกเปราะบางไม่สามารถรับน้ำหนัก และแตกหักตามมา  โดยปกติมักพบมากในเพศหญิง แต่เพศชายสามารถพบได้  20 เปอร์เซ็นต์ โรคนี้ส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นในวัยกลางคนและผู้สูงอายุ  แต่ก็สามารถพบได้ในวัยหนุ่มสาว 

สาเหตุของโรคกระดูกพรุนและปัจจัยเสี่ยงร่วมที่ทำให้เกิดโรค

  • พันธุกรรม หรือ  มีประวัติครอบครัวเป็นโรคกระดูกพรุน
  • การสูญเสียฮอร์โมนเพศหญิงในวัยหมดประจำเดือน  โดย 25% ของสตรีที่มีอายุมากกว่า 60 ปีมักพบว่าเป็นโรคกระดูกพรุน
  • การใช้ยา การใช้ยารักษาโรคบางชนิดอาจนำไปสู่การลดความหนาแน่นของกระดูก เช่น ออร์ติโซน ยาเฮปาริน ยาสเตียรอยด์ เป็นต้น
  • ขาดวิตามินดีหรือแคลเซียม
  • การทานโซเดียมหรือเกลือมากเกินไป
  • ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนเป็นประจำ

ป้องกันโรคกระดูกพรุนทำอย่างไร

โรคกระดูกพรุนสามารถป้องกันได้ โดย

  • ออกกำลังกาย
  • รับประทานอาหารให้สมส่วน โดยเฉพาะแคลเซียมและวิตามินดี ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่สำคัญในการเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง ร่างกายจึงควรได้รับแร่ธาตุทั้ง 2 นี้อย่างเหมาะสมตั้งแต่วัยเด็กจนถึงตลอดช่วงอายุเพื่อความแข็งแรงของกระดูก ซึ่งจะสมบูรณ์ที่สุดในช่วงอายุ 20 ปลายๆ หรือ 30 ต้นๆ
  • งดสูบบุหรี่และจำกัดเครื่องดื่มมึนเมารวมถึงสารคาเฟอีน เนื่องจากมีส่วนทำลายกระดูก
  • ตรวจร่างกายเป็นประจำ โดยเฉพาะในวัยเกิน 50 ปีควรเข้ารับเข้าตรวจวัดกระดูกเพื่อป้องกันการเสื่อมแต่เนิ่น ๆ

อาหารที่มีปริมาณแคลเซียมมาก

ได้แก่

  • ผักใบเขียว เช่น ผักคะน้า บรอกโคลี
  • นมและผลิตภัณฑ์ของนม
  • ปลาซาร์ดีนพร้อมกระดูก
  • ปลาตัวเล็ก ๆ พร้อมกระดูก
  • กุ้งแห้ง
  • เต้าหู้แข็ง
  • งาดำ
  • กะปิ
  • ฯลฯ

“อุปกรณ์ที่จะช่วยให้การเคลื่อนไหวในชีวิตประจำวันเป็นไปอย่างปลอดภัยมากขึ้น”

แหล่งที่มา

[1] https://www.bumrungrad.com/th/conditions/osteoporosis

[2] https://www.nonthavej.co.th/Osteoporosis.php

[3] https://allwellhealthcare.com/osteoporosis/

[4] https://en.wikipedia.org/wiki/Osteoporosis

[5]https://www.spineuniverse.com/conditions/osteoporosis/osteoporosis-silent-thief

[6] https://hellokhunmor.com/%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%82%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B8%8A%E0%B8%B5%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%95%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%94%E0%B8%B5/%E0%B9%82%E0%B8%A0%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B9%81%E0%B8%9F%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%84%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%9F%E0%B8%AD%E0%B8%B5%E0%B8%99-%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B9%81%E0%B8%9F%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B9%81%E0%B8%84%E0%B8%9F/#gref

[7]https://www.bangkokinternationalhospital.com/th/health-articles/diseases-and-treatments/causes-and-prevention-osteoporosis

[8] https://www.qpilates.net.au/2016/01/15/osteoporosis-how-does-exercise-help/