โภชนาการของผู้สูงอายุ

โภชนบัญญัติ 9 ประการสำหรับผู้สูงอายุ มีดังนี้
   • กินอาหารให้หลากหลายในสัดส่วนที่เหมาะสม และหมั่นดูแลน้ำหนักตัว
   • กินข้าวเป็นหลัก เน้นข้าวกล้อง ข้าวขัดสีน้อย
   • กินพืชผักและผลไม้ตามฤดูกาลให้มากเป็นประจำ
   • กินปลา ไข่ เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ถั่วและผลิตภัณฑ์จากถั่วเป็นประจำ
   • ดื่มนมและผลิตภัณฑ์จากนมเป็นประจำ
   • หลีกเลี่ยงอาหารไขมันสูง หวานจัด เค็มจัด
   • ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ ควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มรสหวาน
   • กินอาหารสะอาด ปลอดภัย
   • งดหรือลดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

• รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ วันละ 3 มื้อ อาหารว่าง 2 มื้อ ได้รับพลังงานวันละ 1,500-2,000 กิโลแคลอรี
• รับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่ช่วยชะลอจอประสาทตาเสื่อม เช่น ผักบุ้ง, แครอท, ฝรั่ง, มะละกอ, ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่
• รับประทานอาหารที่ช่วยบำรุงสมองและระบบประสาท ช่วยป้องกันอาการชาปลายมือปลายเท้า เช่น ไข่แดง, ปลาทะเลน้ำลึก, ข้าวกล้อง
• รับประทานอาหารที่ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อและบำรุงกระดูก เช่น งาดำ, ปลาเล็กปลาน้อย, นมและผลิตภัณฑ์จากนม
• รับประทานอาหารที่มีธาตุเหล็ก ช่วยป้องกันโลหิตจาง ป้องกันภาวะซีด เช่น เนื้อสัตว์, ผักใบเขียว, งาดำ
• สร้างบรรยากาศในการรับประทานอาหาร เช่น การรับประทานอาหารพร้อมหน้าพร้อมตาทั้งครอบครัว, การรับประทานอาหารข้างนอกบ้าน

อุปกรณ์ทันสมัยช่วยดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วย

Dynamico Grillo BikeAround Armon Quha Zono








รายละเอียดเพิ่มเติม CLICK รายละเอียดเพิ่มเติม CLICK รายละเอียดเพิ่มเติม CLICK รายละเอียดเพิ่มเติม CLICK รายละเอียดเพิ่มเติม CLICK



Toilet Lift Andrea Deluxe TurnAid Sofia 90 TAMI









รายละเอียดเพิ่มเติม CLICK รายละเอียดเพิ่มเติม CLICK รายละเอียดเพิ่มเติม CLICK รายละเอียดเพิ่มเติม CLICK รายละเอียดเพิ่มเติม CLICK

 

ที่มา
[1] shorturl.asia/v5ZRn
[2] https://www.sanook.com/health/29157/
[3] https://www.posttoday.com/life/healthy/440083
[4] https://www.gj.mahidol.ac.th/main/knowledge-2/nutrition/
[5] https://www.bumrungrad.com/th/medical-clinics-bangkok-thailand/geriatric/services/nutrition