ภาวะสมองเสื่อม ป้องกันได้จริงหรือไม่?

   "ภาวะสมองเสื่อม" เป็นภาวะที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ จนทำให้หลายท่านเกิดความสงสัยว่าถ้าเข้าสู่วัยผู้สูงอายุจะต้องเป็นภาวะสมองเสื่อมเสมอไปในทุกรายเลยหรือไม่ และสามารถป้องกันภาวะสมองเสื่อมได้หรือไม่ อย่างไร

   การเสริมสร้างสมองให้แข็งแรงอยู่เสมอ เป็นวิธีหนึ่งที่สามารถป้องกันภาวะสมองเสื่อมได้ โดยการเสริมสร้างสมองให้แข็งแรงนั้น ประกอบไปด้วย การฝึกร่างกาย การฝึกจิตใจ การฝึกสมอง และการฝึกการเข้าสังคม

การฝึกร่างกาย
   • การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ นานอย่างน้อย 30 นาที 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเซลล์สมองทำให้ลดความเสี่ยงต่อภาวะสมองเสื่อมได้ นอกจากนั้นการออกกำลังกายยังมีประโยชน์ด้านอื่นๆต่อสุขภาพอีกเช่นกัน
   • ส่งเสริมให้ทำกิจกรรมอย่างสม่ำเสมอ อาทิ อ่านหนังสือ ทำงานบ้าน เล่นดนตรี เป็นต้น
   • รับประทานอาหารบำรุงสมองและอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ 3 มื้อ ช่วยลดความเสี่ยงต่อภาวะสมองเสื่อม อาทิ ผักใบเขียว ผลไม้ที่มีวิตามินอีและซี ธัญพืช ปลาต่าง ๆ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณเหมาะสม เป็นต้น
   • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ 7-8 ชั่วโมงต่อ 1 คืน จะช่วยในการซ่อมแซมร่างกายและเพิ่มภูมิคุ้มกันแก่ร่างกาย
   • ระมัดระวังอุบัติเหตุที่กระทบกระเทือนศีรษะและสมอง
   • งดสูบบุหรี่และงดสารเสพติด

การฝึกจิตใจ
   • เรียนรู้ที่จะรับมือและจัดการกับอารมณ์ ความเครียด ความซึมเศร้า
   • การนั่งสมาธิ ทำจิตใจให้สงบ

การฝึกสมอง
   • ฝึกคิด ฝึกตั้งคำถามให้ตนเองได้คิด
   • เล่นเกมที่ช่วยกระตุ้นความจำ อาทิ ไพ่ หมากรุก ปริศนาอักษรไขว้ เป็นต้น
   • เล่นดนตรี ร้องเพลง หรือหางานอดิเรกอื่น ๆ

การฝึกการเข้าสังคม
   • พบปะพูดคุยกับผู้คน อาทิ การเข้าร่วมชมรม การสังสรรค์ การไปทำบุญที่วัด เป็นต้น จะช่วยให้สมองได้คิด และยังช่วยผ่อนคลายจิตใจอีกด้วย

BikeAround ปั่นจักรยาน...ตามหาความทรงจำ

BikeAround มี 2 แบบ




BikeAround Screen
รายละเอียดเพิ่มเติม CLICK
BikeAround jDome
รายละเอียดเพิ่มเติม CLICK

ที่มา :
[1] shorturl.asia/9irDp
[2] shorturl.asia/Amenl
[3] https://sport.wu.ac.th/?p=1743
[4] https://www.thaipost.net/main/detail/38084
[5] http://www.preaging.ubu.ac.th/pdf/brain_handout.pdf